200 +tr Bạn đọc mỗi năm
100 + Chuyên gia tư vấn
200 +tr Chủ đề sức khỏe

Rối loạn tiền đình là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

BS. Nguyễn Thùy Ngoan

Tư vấn chuyên môn - Tham vấn y khoa

Bác sĩ chuyên khoa: Nguyễn Thùy Ngoan

Bệnh rối loạn tiền đình có thể gây chóng mặt, xoay tròn và mất thăng bằng, đây là những triệu chứng thường gặp, có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như làm tăng nguy cơ té ngã dẫn đến chấn thương.

Vậy rối loạn tiền đình là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị thông qua bài viết dưới đây.

  • Chat với bác sĩ
  • Gọi cho bác sĩ
  • Chat qua Facebook
  • Chat qua Zalo

Rối loạn tiền đình là gì?

Bệnh rối loạn tiền đình (Vestibular Disorders) là các rối loạn liên quan đến thăng bằng, bắt nguồn từ dây thần kinh số 8 và các đường nối kết liên quan. Khi dây thần kinh này bị tổn thương, các thông tin dẫn truyền bị sai lệch, có thể dẫn đến mất thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt, và ù tai.

roi loan tien dinh

Dây thần kinh số 8 là thần kinh cảm giác chứa hai phần chức năng giác quan khác nhau:

  • Thần kinh ốc tai: chức năng cảm giác thính giác
  • Thần kinh tiền đình: chức năng cảm giác thăng bằng dây thần kinh số 8 bắt nguồn từ cầu não và đi qua lỗ ống tai trong trong xương đá để truyền dẫn thông tin giúp duy trì thăng bằng của cơ thể.

Xem thêm:

Phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

6 Kinh nghiệm và mẹo chữa rối loạn tiền đình tại nhà hiệu quả mà bạn nên biết

5 Bệnh Viện Phòng Khám chữa rối loạn tiền đình tốt và uy tín ở TP.HCM

Nguyên nhân rối loạn tiền đình

Danh sách các nguyên nhân gây ra rối loạn cơ quan tiền đình ngoại biên bao gồm chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm thần kinh tiền đình, viêm tiền đình, bệnh Ménière, viêm mê nhĩ, rò ngoại dịch, u dây thần kinh 8, dị vật ống tai ngoài, và viêm tai giữa cấp. Rối loạn chuyển hóa bao gồm suy giáp, tiểu đường và tăng ure huyết.

Migraine, nhiễm trùng não, xuất huyết não, nhồi máu não, chấn thương, u não và xơ cứng rải rác là những nguyên nhân phổ biến gây ra hội chứng tiền đình trung ương.

Ngoài ra, tuổi tác và mất máu quá nhiều cũng là các nguyên nhân gây rối loạn tiền đình, đặc biệt là đối với những người bị mất máu do chấn thương hoặc mắc các bệnh liên quan đến việc nôn máu, đi ngoài ra máu, phụ nữ sau sinh, cùng với cả cường độ căng thẳng và sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu, bia.

Triệu chứng rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình bao gồm 2 dạng biểu hiện đặc trưng khác nhau:

trieu chung roi loan tien dinh

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Đây là kiểu thường gặp ở bệnh nhân khoảng 90%-95%. Có biểu hiện lâm sàng như chóng mặt thoáng qua, xuất hiện khi đổi tư  thế như lắc đầu, từ nằm chuyển sang ngồi,… đi kèm nôn ói, ù tai, giảm thính lực, khó tập trung, nặng đầu, giảm nhịp tim, vã mồ hôi hay nặng hơn là không kiểm soát được thăng bằng.

Rối loạn tiền đình trung ương

Tình trạng khó khăn khi đi đứng, choáng váng, chóng mặt và nôn ói có thể là biểu hiện của tổn thương hệ thống tiền đình của hệ thần kinh trung ương.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tiền đình

Bệnh này thường gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên, ngày nay, nó ngày càng trẻ hóa và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở người trưởng thành. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Rối loạn tiền đình thường gặp nhiều nhất ở 3 đối tượng người bệnh đó là:
  • Người cao tuổi
  • Người làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực
  • Phụ nữ đang mang thai

Một vài biến chứng nguy hiểm thường gặp

Rối loạn tiền đình là một căn bệnh về thần kinh khá nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sau đây:

Trầm cảm

benh tram cam

Bệnh nhân có thể bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và không thể đứng vững, gây khó khăn trong sinh hoạt. Điều này có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chán nản và lạc lõng gây nên trạng thái trầm cảm.

Té ngã

Cơn đau đầu, chóng mặt và mất thăng bằng khi bệnh tái phát đột ngột, đặc biệt vào buổi tối hoặc khi đang tham gia giao thông hoặc làm việc trên cao, có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho bệnh nhân và người khác.

Nguy cơ đột quỵ và tai biến

Nếu rối loạn tiền đình do vấn đề về hệ mạch máu não, nguy cơ đột quỵ và tai biến thật sự rất cao. Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị kịp thời là cần thiết.

Cách chẩn đoán rối loạn tiền đình phổ biến hiện nay

Hiện nay, để chẩn đoán rối loạn tiền đình chính xác nhất thường sẽ có 2 cách:

Khám lâm sàng

Tình trạng bệnh sẽ được chẩn đoán ban đầu dựa vào các dấu hiệu sau:

  • Chóng mặt: cảm giác đồ vật xung quanh quay tròn và thường kèm theo các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật như buồn nôn, vã mồ hôi, cảm giác sợ ngã, đặc biệt khó chịu.
  • Mất thăng bằng: Mức độ mất thăng bằng có thể rất nghiêm trọng, làm cho bệnh nhân không thể đứng được, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của hội chứng tiền đình ngoại biên. Tuy nhiên, nó cũng có thể ở mức độ trung bình và được phát hiện thông qua các phương pháp khám như dấu hiệu Romberg và bước đi hình sao.
  • Rung giật nhãn cầu: Là một vận động tự động của cả hai nhãn cầu, đặc trưng bởi sự xuất hiện liên tục có nhịp, khá đều đặn và sự liên tục thay đổi hướng của sự chuyển động xen kẽ nhau…

Xét nghiệm

Tùy theo tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ có thể yêu cầu các kiểm tra cận lâm sàng để xác nhận chẩn đoán, bao gồm:

  • Xét nghiệm cơ bản
  • Siêu âm hệ mạch cảnh đốt sống để xác định các vấn đề về mảng xơ vữa, động mạch bị hẹp, tắc mạch và các vấn đề khác
  • Chụp CT-Scanner sọ não, MRI sọ não để phát hiện các tổn thương như U góc cầu tiểu não, TBMM não
  • Đo chức năng tiền đình bằng Ảnh động nhãn đồ (VNG)

Các phương pháp điều trị rối loạn tiền đình phổ biến thường gặp

Nếu điều trị không đúng cách hay dùng sai thuốc sẽ gây lãng phí tiền bạc, thời gian và công sức. Một trong số những phương pháp điều trị rối loạn tiền đình phổ biến và được nhiều người bệnh áp dụng thành công, hiệu quả như:

Phục hồi chức năng

phuc hoi chuc nang

Các bài tập giúp rèn luyện não bộ, kích thích vận động và nhạy bén của hệ thống tiền đình là phương pháp phục hồi chức năng cho đầu, cơ thể và thị giác rất hiệu quả. Từ đó giúp cải thiện được tình trạng rối loạn tiền đình từ nhẹ đến nặng.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Dù trong bất kỳ trường hợp nào hay có đang gặp các vấn đề về sức khỏe không thì việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là điều vô cùng thiết yếu. Đây được xem là “Chìa khóa vàng” trong việc cải thiện sức khỏe đáng kể cho người bệnh cũng như hạn chế được các triệu chứng.

Tập luyện thể thao

Việc tập luyện thể dục thể thao ở mức độ phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ giúp người bệnh tăng cường sức khỏe và hỗ trợ phục hồi hệ thống tiền đình một cách nhanh chóng.

Sử dụng thuốc kê toa

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp về thời gian, liều lượng dùng thuốc. Phương pháp này sẽ được áp dụng đối với những tình trạng bệnh mới và ở mức độ nhẹ.

Đối với mức độ bệnh nặng hơn sẽ được chỉ định thực hiện bằng phương pháp khác, chẳng hạn như phẫu thuật.

Phẫu thuật

Khi các phương pháp điều trị bao gồm thuốc và liệu pháp khác không đạt hiệu quả mong muốn, thì phẫu thuật là phương pháp cần thiết để khắc phục rối loạn tiền đình. Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn dựa trên nguyên nhân gây rối loạn tiền đình để phục hồi chức năng của tai, giúp tối ưu hóa quá trình tìm kiếm điều trị.

phau thuat chua roi loan tien dinh

Tuy nhiên, phương pháp này tuyệt đối cần có sự can thiệp của những người có chuyên môn như bác sĩ, chuyên gia để được chẩn đoán điều trị và tiến hành phẫu thuật.

Nghiệm pháp tái định vị sỏi tai (Epley maneuver)

Phương pháp này thường được các bác sĩ chuyên môn thực hiện bằng cách di chuyển đầu của người bệnh vào các tư thế nhất định, nhằm “tái định vị” các tinh thể bị lạc chỗ trong tai. Phương pháp này cũng cần được thực hiện bởi bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn trong nghề.

So sánh phương pháp điều trị Đông y và Tây y

Cách chẩn đoán bệnh

Tây y

Y học hiện đại (Tây Y) quan sát và chứng minh giả thuyết về bệnh bằng các thực nghiệm khoa học trên cơ thể động vật. Từ đó, sẽ đưa ra kết luận bệnh và tìm ra phương pháp chữa trị.

Đông y

Y học cổ truyền chủ yếu sử dụng các giác quan như nhìn, sờ, nắn, nghệ, ngửi… để chẩn đoán và đưa ra giả thuyết về bệnh, sau đó chữa bệnh theo giả thuyết đó.

Cách chữa bệnh

Tây y

Tây y dựa vào kết quả của các nghiên cứu trên một lượng lớn bệnh nhân để đánh giá bệnh tật, sử dụng đại lượng trung bình trong tính toán thống kê. Tuy nhiên, những cá thể có đặc thù hoặc bị loại bỏ ngẫu nhiên.

Đông y

Ngược lại, Đông y sử dụng bài thuốc khác nhau tùy theo biểu hiện cụ thể của từng bệnh nhân, không đưa ra quyết định chữa trị dựa trên một loại thuốc chung. Các bệnh nhân có cùng bệnh có thể được chữa trị bằng các phương thuốc khác nhau.

Hiệu quả sau khi sử dụng thuốc

Tây y

Đối với Tây y, người bệnh sau khi sử dụng thuốc sẽ có hiệu quả liền ngay lập tức. Thuốc tây có thể giúp bạn giảm đau nhanh chóng tức thì và cách uống cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, thuốc tây chỉ có tác dụng tạm thời trong 1 thời gian ngắn và bệnh sẽ có thể tái phát lại.

Đông y

Thời gian để thuốc phát huy tác dụng khá lâu so với Tây y. Tuy nhiên, bệnh tình sẽ được thuyên giảm rõ rệt và trị từ trong căn nguyên nên đảm bảo bệnh sẽ không tái phát mà được điều trị một cách dứt điểm hoàn toàn.

Hệ quả sau khi sử dụng thuốc

Tây y

Thuốc Tây nếu được sử dụng trong thời gian lâu và dài có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận nội tạng như gan, thận,… Nên người bệnh sử dụng thuốc tây thường xuyên cần đặc biệt lưu ý.

Đông y

Các bài thuốc Đông y đa phần đều được lấy từ các nguyên liệu thiên nhiên, thảo dược tự nhiên an toàn và lành tính nên sẽ không để lại hậu quả về sau. Ngược lại, nếu người bệnh sử dụng càng lâu, bệnh tình không những thuyên giảm mà còn triệt được tận gốc.

Chi phí

Tây y

Thuốc Tây sẽ có chi phí và giá thành mềm hơn so với Đông y nếu người bệnh sử dụng tạm thời. Vì thuốc tây chỉ có tác dụng tạm thời nên việc điều trị  sẽ còn kết hợp nhiều phương pháp khác thì mới đạt được hiệu quả nhất định.

Đông y

Vì Đông y thường sẽ điều trị theo 1 liệu trình khoảng từ 15 – 30 ngày nên chi phí ban đầu sẽ đắt hơn so với Tây y. Tuy nhiên, nếu tính về lâu về dài thì Đông y sẽ tiết kiệm hơn khá nhiều so với thuốc tây mà còn có thể điều trị được dứt điểm mà không cần nhờ vào những phương pháp trị bệnh khác.

Ưu điểm của phương pháp Đông y và Tây y

Tây y

  • Hiệu quả ngay tức khắc
  • Thời gian điều trị nhanh
  • Dễ tìm thấy ở các cửa tiệm thuốc tây ngoài thị trường

Đông y

  • An toàn, lành tính và đặc biệt là không để lại hậu quả về gan, thận,… về sau
  • Thời gian lâu nhưng kết quả điều trị dứt điểm hoàn toàn
  • Chi phí về lâu dài sẽ thấp hơn so với Tây y
  • Chữa bệnh từ căn nguyên và phác đồ điều trị sẽ tùy thuộc vào từng bệnh nhân

Một số cách phòng tránh rối loạn tiền đình

Rối loạn chức năng tiền đình là căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Để phòng tránh bệnh này, có thể thực hiện những cách đơn giản như sau:

cach phong tranh roi loan tien dinh

  • Tập thể dục đều đặn và hợp lý
  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Tránh đọc sách báo khi ngồi ô tô và nên ngồi hoặc nằm xuống khi cảm thấy chóng mặt
  • Uống đủ nước mỗi ngày và hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá.
  • Đối với những người bị rối loạn tiền đình, cần thận trọng khi hoạt động vùng đầu cổ, không nên quay cổ đột ngột hoặc thay đổi tư thế đứng lên ngồi xuống quá nhanh.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh, nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Review bệnh nhân khám chữa bệnh rối loạn tiền đình tại Phòng khám YHCT Sài Gòn

Hy vọng, thông qua bài viết “rối loạn tiền đình là gì?” vừa rồi sẽ giúp những ai đang gặp phải tình trạng rối loạn tiền đình này hiểu rõ hơn về bệnh tình cũng như mức độ nguy hiểm của nó. Nên áp dụng các phương pháp trên để bệnh được thuyên giảm.

Rate this post

Bài viết liên quan

Đội ngũ Y Bác Sĩ đang trực tuyến, bệnh nhân có thể đặt câu hỏi bằng cách chát tại đây hoặc để lại [Số Điện Thoại]. Chúng tôi sẽ gọi lại!

to top