200 +tr Bạn đọc mỗi năm
100 + Chuyên gia tư vấn
200 +tr Chủ đề sức khỏe

Viêm da cơ địa ở trẻ em là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị.

BS. Nguyễn Thùy Ngoan

Tư vấn chuyên môn - Tham vấn y khoa

Bác sĩ chuyên khoa: Nguyễn Thùy Ngoan

Viêm da cơ địa – một loại bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình phát triển của trẻ.

Hãy cùng CCRD theo dõi những thông tin bên dưới đây để hiểu rõ hơn về loại bệnh này cũng như các phương pháp điều trị viêm da hiệu quả

  • Chat với bác sĩ
  • Gọi cho bác sĩ
  • Chat qua Facebook
  • Chat qua Zalo

Xem thêm

10 ĐỊA CHỈ CHỮA VIÊM DA CƠ ĐỊA NỔI TIẾNG Ở TPHCM VÀ HÀ NỘI

BỆNH CHÀM (ECZEMA) LÀ GÌ? TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

TOP 9 CÁC BÀI THUỐC CHỮA BỆNH CHÀM BẰNG ĐÔNG Y CỰC KÌ HIỆU QUẢ

Viêm da cơ địa ở trẻ em là gì?

Viêm da cơ địa hay còn được gọi là bệnh chàm, là tên một loại bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em (viêm da mãn tính). Bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên xuất hiện ở trẻ em là chủ yếu và thường có xu hướng tái phát thường xuyên. 

Tuy bệnh viêm da cơ địa không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể gây khó chịu đối với trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Tình trạng tái phát nhiều lần, chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, nhiều trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa có thể kéo dài đến khi trưởng thành. 

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở trẻ

viêm da cơ địa ở trẻ em

Viêm da cơ địa hay bệnh chàm không có nguyên nhân gây bệnh nào cụ thể và chính xác. Bất kỳ yếu tố nào cũng có thể dễ dàng làm cho bệnh khởi phát và sẽ trầm trọng hơn nếu không có hướng điều trị phù hợp. Theo thống kê, nguyên nhân gây viêm da cơ địa khá phức tạp, nhưng nổi bật bởi những yếu tố sau:

Di truyền – Viêm da cơ địa ở trẻ em 

Theo các nguồn thông tin thu thập bởi nhiều bác sĩ đã từng chẩn đoán và điều trị viêm da cơ địa cho trẻ nhỏ thì yếu tố về gen, di truyền cũng là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu. Gia đình có ba mẹ, ông bà có tiền sử viêm da cơ địa thì trẻ nhỏ sẽ khó lòng tránh khỏi việc không mắc bệnh.

Môi trường – Viêm da cơ địa ở trẻ em 

Những triệu chứng viêm da cơ địa dễ hình thành và trở nên trầm trọng hơn vào mùa đông và mùa hè, khi môi trường thời tiết quá khô hoặc quá nóng.

Chất tẩy rửa – Viêm da cơ địa ở trẻ em 

Việc cho trẻ nhỏ sử dụng xà phòng tắm hay những loại chất tẩy rửa không phù hợp sẽ khiến làn da nhạy cảm của trẻ dễ mẫn cảm hơn. Điều kiện vệ sinh kém cũng là yếu tố khởi phát các đợt cấp của bệnh viêm da cơ địa mà bố mẹ cần lưu ý.

Rối loạn hệ miễn dịch –Viêm da cơ địa ở trẻ em 

Cơ thể của trẻ khi bị rối loạn hệ miễn dịch sẽ xuất hiện những phản ứng bất thường thông qua các tế bào. Khi những tế bào này có sự thay đổi sẽ làm thay đổi chức năng của lớp hàng rào bảo vệ da. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập và phát triển.

Cách nhận biết viêm da cơ địa ở trẻ em

Viêm da cơ địa ở trẻ em sẽ dễ dàng phát hiện, bởi đây là một loại bệnh biểu hiện ngoài da. Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau. Những vùng trên cơ thể trẻ nhỏ mà viêm da cơ địa có thể xuất hiện như đầu, mặt, cổ, khuỷu tay. Và phân thành những giai đoạn cụ thể như:

Giai đoạn bệnh cấp tính

Vùng da trên cơ thể của trẻ sẽ  bắt đầu xuất hiện những mụn nước li ti và dễ bị vỡ nếu có ngoại lực tác động. Khi mụn nước vỡ, rỉ dịch, nền da sẽ rát đỏ và dịch tiết đóng thành vảy tiết trên bề mặt da. 

Giai đoạn cấp tính nếu nhẹ thì vùng viêm chỉ xuất hiện ở trán, má và cằm của trẻ. Còn trong trường hợp nặng hơn vùng viêm sẽ lan rộng ra thân mình và các chi của trẻ.

Giai đoạn bệnh bán cấp

Ở giai đoạn bán cấp, trẻ mắc bệnh sẽ dần có những triệu chứng nhẹ hơn, vùng viêm lúc này chỉ tập trung trên nền da đỏ và không tiếp tục lan rộng. Những nốt sần sẽ nằm theo từng mảng cố định hoặc rải rác, rỉ và ứ nhiều dịch, kèm theo phù nề khiến trẻ viêm da ở giai đoạn bán cấp có cảm giác ngứa ngáy khó chịu

Giai đoạn bệnh mãn tính

Viêm da cơ địa vào giai đoạn mãn tính, da của trẻ sẽ bắt đầu khô và dày hơn, các mụn nước li ti vỡ ra khô lại tạo thành các vết nứt gây đau. Đặc biệt những dát sần lớn nằm ở những nếp gấp lớn như lòng bàn tay, bàn chân, cổ tay, cổ chân, khuỷu tay,… sẽ gây ngứa, khó chịu cho trẻ.

Những biến chứng viêm da cơ địa ở trẻ em

  • Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ có thể gây nên những biến chứng từ nặng cho đến nhẹ nếu như không được phát hiện kịp thời. Trẻ em ở độ tuổi còn đang ti mẹ bị viêm da cơ địa có thể khó chịu, quấy khóc, ngủ không đủ giấc gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển sau này.
  • Nhiều trường hợp trẻ bị viêm da cơ địa còn có triệu chứng bỏ ăn hoặc kén ăn, nặng hơn vùng da viêm có thể bị bội nhiễm với virus, nấm,…. khiến ổ viêm ngày càng lan rộng trầm trọng. 
  • Ở trẻ lớn tuổi hơn, việc bị viêm da cơ địa có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến trẻ bị trêu chọc, tự ti với bạn bè và mọi người xung quanh.

Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm da cơ địa có thể tái đi tái lại nhiều lần, để lại tổn thương cho da, tạo thành các vết sẹo gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, ở một số trẻ nhỏ, viêm da cơ địa còn khiến trẻ xuất hiện những biến chứng như hen suyễn, viêm mũi dị ứng,…..

Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Đông y – Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Viêm da cơ địa chữa trị theo phương pháp Đông Y đem lại hiệu quả rõ rệt, thành phần tự nhiên an toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ. Bên cạnh đó những bài thuốc Đông Y còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, loại bỏ triệt để các tác nhân gây bệnh từ bên trong cơ thể. Cụ thể có những phương pháp điều trị Đông Y như sau:

Sử dụng các bài thuốc uống – Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Bài thuốc Tán độc

  • Công dụng: Kháng viêm, giảm huyết tĩnh mạch, giải nhiệt, mát gan, trị rôm sảy rất tốt.
  • Dược liệu chuẩn bị cần có: Lan Tiên, Trúc diệp,Trúc căn, Sài đất, Đan sâm, Lôi công thảo
  • Các bước thực hiện: làm sạch dược liệu, trộn đều và cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ. Đun sôi cho đến khi nước cạn khoảng 2/3 ấm thì lọc bỏ bã, lấy nước cho trẻ uống 2 – 3 lần trong ngày

Bài thuốc chống khuẩn, tiêu độc

  • Công dụng: chống khuẩn, tiêu độc cho người bị viêm da cơ địa, nổi mề đay, mẩn đỏ
  • Dược liệu cần chuẩn bị: Nam dương sâm khô
  • Các bước thực hiện: Làm sạch dược liệu và cho vào ấm nấu với 2 lít nước trong vòng 1 giờ thì tắt bếp. Lọc lấy nước và chia thành 3 lần uống trong ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Bài thuốc Tiêu Phong Tán

  • Công dụng: thanh nhiệt, chống ngứa. Áp dụng cho trường hợp viêm da nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, nhiều mụn nước li ti
  • Dược liệu cần chuẩn bị: 4g thuốc lão, 6g thuyền hóa, hắc phong tử, phòng phong, tri hoạt, thạch cao, tần quy, kinh giới, khổ sâm 10g, sài đất, thổ phục linh, tích tuyết thảo, sinh địa, bồ công anh, kim ngân hoa 12g, hương truật.
  • Các bước thực hiện: Làm sạch dược liệu, cho vào nồi sắc cùng 2 lít nước. Lọc lấy nước uống mỗi ngày 3 lần sau khi ăn.

Sử dụng các dạng thuốc bôi ngoài da – Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Trị viêm da cơ địa ở trẻ em bằng lá lốt

Lá lốt được xem là dược liệu trị viêm da cơ địa khá hiệu quả có thể áp dụng cho trẻ nhỏ. Bởi trong thành phần của lá lốt cho nhiều dưỡng chất đặc trị viêm da tự nhiên như Flavonoid, Axetat, Ancaloit,…..

Trị viêm da cơ địa ở trẻ em bằng củ nghệ

Nghệ từ lâu được biết đến là một dược liệu hàng đầu cho việc điều trị các bệnh viêm da, bởi có tính sát khuẩn khá cao. Có thể kết hợp nghệ cùng sáp ong, dầu vừng để điều chế thành bài thuốc bôi da phù hợp

Tây y – Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Điều trị viêm da cơ địa theo phương pháp Tây Y cũng khá phổ biến và được nhiều phụ huynh lựa chọn. Tùy theo từng tình trạng viêm da mà có hướng điều trị khác nhau, có nhiều phương pháp chữa trị cụ thể như:

Thuốc uống chống viêm – Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Những loại thuốc uống chống viêm sử dụng phổ biến hiện nay là thuốc kháng Histamin, giúp giảm triệu chứng ngứa. Có những loại thuốc Histamin sau:

  • Hydroxyzine: công dụng chống ngứa, an thần nhẹ, giúp ngăn chặn không cho ổ viêm lan rộng, phát triển
  • Diphenhydramine: loại thuốc này được sử dụng theo liều lượng chỉ định của bác sĩ, công dụng làm giảm tạm thời triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu

Thuốc bôi ngoài da

Thuốc chống viêm bôi ngoài da sử dụng để giảm viêm, cung cấp lại độ ẩm cần thiết cho các vùng da bị tổn thương. Có những loại thuốc bôi cụ thể như:

  • Thuốc mỡ hydrocortisone 1%: là thuốc corticosteroid tại chỗ, công dụng của loại thuốc này dùng để kháng hóa với glucocorticoid, tác dụng chống viêm. Sử dụng bôi từ 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ giúp giảm đi tình trạng ngứa ngáy, khó chịu
  • Thuốc bôi Betamethasone: công dụng giảm viêm, ngăn chặn sự di chuyển của ổ viêm, ức chế tế bào Langerhans gây bệnh. Sử dụng thuốc bôi Betamethasone 0.05 – 1% cho người lớn và 0.05% cho trẻ em.
  • Thuốc bôi Triamcinolone: công giúp ngăn chặn sự phóng thích các vi khuẩn gây viêm bên trong cơ thể. Sử dụng theo liều lượng bác sĩ da liễu chỉ định từ 2 – 4 lần mỗi ngày

Ưu – nhược điểm của việc điều trị viêm da cơ địa bằng Đông y và Tây y 

  Ưu điểm Nhược điểm
Đông Y – Các bài thuốc Đông Y đi vào nguyên căn, trị bệnh tận gốc, dứt điểm.

– Cải thiện được chức năng gan thận, hỗ trợ đào thải tốt độc tố ra bên ngoài.

– Các thành phần dược liệu thiên nhiên, an toàn, không gây tác dụng phụ.

– Tiết kiệm chi phí

– Thời gian điều trị lâu

– Mất nhiều thời gian điều chế

Tây Y – Không cần phải điều chế, mất thời gian

– Hiệu quả nhanh chóng

– Gây nóng cơ thể, không trị được tận gốc, khả năng tái bệnh cao

– Mang nhiều tác dụng phụ

Sử dụng nhiều kháng sinh không tốt cho trẻ nhỏ.

– Nhiều trường hợp sử dụng nhiều thuốc Tây Y gây nhờn thuốc

Cách phòng bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Viêm da cơ địa hiện tại vẫn chưa có vaccine phòng bệnh, tuy nhiên các bậc cha mẹ vẫn có thể ngăn chặn bệnh khởi phát cho trẻ bằng những cách sau:

  • Vệ sinh cơ thể cho trẻ thường xuyên, sử dụng các dung dịch vệ sinh nhẹ dịu
  • Thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm cho bé
  • Tránh cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, gà, bò,….
  • Vệ sinh đồ dùng cá nhân cho trẻ cẩn thận như bình sữa, quần áo,… Sử dụng các chất liệu vải mềm mịn, thông thoáng, thấm mồ hôi tốt.
  • Khi thấy trẻ xuất hiện những vết đỏ, mủ hoặc vảy vàng nên đưa trẻ đến những cơ sở uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời 

Lời kết

Làn da của trẻ nhỏ vô cùng nhạy cảm vì vậy những bậc phụ huynh hãy cẩn thận trong quá trình chăm sóc con trẻ. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trên sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức trong quá trình điều trị viêm da hiệu quả cho bé.

Rate this post

Bài viết liên quan

Đội ngũ Y Bác Sĩ đang trực tuyến, bệnh nhân có thể đặt câu hỏi bằng cách chát tại đây hoặc để lại [Số Điện Thoại]. Chúng tôi sẽ gọi lại!

to top